Từ Tấm Lòng Của Tổ Chức Thiện Nguyện Cựu Sinh Viên Viện Đại Học Đà Lạt

 

Từ tấm lòng của Tổ chức Thiện nguyện Cựu sinh viên Viện Đại Học Đà Lạt

Giữa lúc cơn lũ thế kỷ vừa rút đi, dân tình đã trãi qua một tai họa khủng khiếp của thiên nhiên, các đoàn cứu trợ của các hội từ thiện nườm nượp đi về cứu giúp khẩn cấp kịp thời cho đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai làm vơi bớt đi nỗi khó khăn mất mát, thiếu thốn cho mọi người trong đó có Quảng Thuận quê tôi cũng là nạn nhân.

Mỗi cân gạo, mỗi gói mì tôm, hộp dầu chống cảm sốt, chăn màn, áo quần ..v..v..đó là cả những tấm lòng từ thiện quý báu của bà con, cô bác khắp nơi trong và ngoài nước, trong đó có Tổ chức Thiện Nguyện Cựu Sinh Viên Viện Đại Học Đà Lạt (DUACT) đã đem đến hằng trăm suất quà, hàng trăm triệu đồng giúp đở bà con.

Không phải bây giờ mà cách đây bốn năm, cũng Tổ chức từ thiện DUACT này đã có sáng kiến giúp đở vốn cho một số hộ nghèo ở Xóm Hội, Xóm Me Xã Quảng Thuận (Quảng Trạch, Quảng Bình)để chăn nuôi trâu bò nái, để tạo nguồn sinh sản, làm động lực cho sản xuất nông nghiệp, giúp cày kéo, giải quyết một phần khó khăn về tài chính và có tác dụng lâu dài cho bà con các hộ nghèo chăn nuôi. Trong bốn năm qua số tiền mà Tổ chức DUACT cho vay không lấy lãi lên hơn 100 triệu đồng (Tiền Việt Nam). Mỗi gia đình được nhận vay là 5.000.000 đồng. Sau hai năm đẻ bê con thì được chuyển giao bò cho hộ nghèo khác. Cứ thế đàn bò do vốn vay đó từ chỗ 20 con nay đã lên 32 con (Kể cả bê con và cháu).

Chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Văn Nghiệp là một trong những người được vay vốn đó năm nay đã 57 tuổi người tiều tụy do bệnh ung thư dày vò, phải nuôi mẹ già 87 tuổi nằm liệt giường mấy năm nay, vợ yếu nuôi ba con còn đi học đời sống gặp nhiều khó khăn. Anh nói : “Nhờ tiền cho vay của Tổ chức DUACT mà bản thân gia đình giải quyết được một phần khó khăn : Đã có bò thì có sức cày kéo khỏi phải mất tiền thuê trâu bò cày. Ngoài ra có ai thuê cày thì cứ mỗi sào(500 m2) họ trả công 50.000 đồng. Mỗi mùa cha con tôi cũng thu thêm được hơn hai triệu. Bò tôi mua 5 triệu bây giờ giá hơn 7,5 triệu. Hiện nó có chửa sang năm nó sinh cho tôi thêm một con bê con nữa đó”.

Ông Trần Đình Lập(Chủ tịch Hội Chũ Thập Đỏ Xã) nói vui: “Tiền cho vay không trả lãi, mình đi vay khỏi phải lo hầu chỗ nọ chỗ kia, hàng quý không ai đến gỏ cửa đòi nợ là sướng rồi.Mình làm có lãi nhiều, người tài trợ cho vay thấy cũng phấn khởi cho mình và cho họ nữa”.

Ông Bả người cao tuổi nhất và cũng là người xông xáo nhất tiếp lời:”Nếu có đoàn trong tổ chức cho vay về đây ta có tổ chức thui một con bê đãi ân nhân không?”. Mọi người vui vẻ vỗ tay tán thưởng.

Cũng như anh Nghiệp các hộ khác như hộ anh Thành, anh Tám, anh Văn, chị Liên, chị Yên đều chung một ý nghĩ, một niềm vui đã tỏ ra rất trân trọng và biết ơn những người đã bỏ tiền ra cho mình vay không lấy lãi, giải quyết một phần khó khăn trong đời sống mà cho đến bây giờ không biết mặt, biết tên.

Xin chân thành cảm ơn các Bác, các Anh Chị trong Tổ chức Thiện Nguyện Cựu Sinh Viên Đại Học Đà Lạt đã đem mô hình này đến quê tôi giúp cho một số hộ nghèo giải quyết được khó khăn trong đời sống. Mong rằng mô hình này được sự giúp đở của Tổ chức DUACT được mở rộng nhiều hơn ở các nơi khác.

Quảng Thuận 12/11/2010.

Nguyễn Hùng Tiến
 
 
Đàn bò "Vi Tính Dụng" ở Quảng Thuận
 
Anh Trần Trí thăm gia đình anh Nguyễn Văn Nghiệp,
nông dân giỏi của chương trình VTD tại Quảng Thuận,
Quảng Bình
 
Gia đình anh Nguyễn Văn Nghiệp