Hồ Nước Nghĩa Tình

Hồ nước nghĩa tình

Làng Thuận Bài xưa và nay vốn là vùng đất chua phèn do nhiểm mặn bởi dòng sông Gianh ôm trọn 3 bề.

Dân làng quanh năm chưa đủ nước uống-chưa nói đến nước để làm ra hạt thóc củ khoai. Mùa hè phải mua nước uống từ các nơi chở về bán. Cả vùng chỉ dùng chung 1 hồ nước chứa do mưa. Bốn quanh hồ đắp bằng đất kè một lớp đá bằng vôi. Nhiều năm liền do 2 cuộc chiến tranh tàn phá, một phần do vôi hóa nên hồ bị lấp cạn dần.

Cách đây vài năm anh Trần Trí một Việt kiều người làng sống tại Mỹ về thăm quê. Anh đại diện cho bà con xa quê vận động Tổ chức DUACT tài trợ. Cộng với sự giúp đở của Hội Tương tế Thuận Bài tại TP. Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên Đà Lạt, làng tiếp nhận khoản tài trợ xây lại được cái hồ chứa nước để bà con Xóm Nam của làng có nước đủ dùng sạch sẻ suốt mùa hè, đông. Trận lũ đầu tháng 10 vừa qua nhờ xây được thành cao mà nước lũ khỏi tràn vào hồ. Sau lũ bà con làng xóm có nước dùng bảo đảm vệ sinh khỏi xảy ra ốm đau dịch bệnh. Trận lũ lịch sử hàng trăm năm mới có. May quá! Chỉ còn khoảng vài tấc nữa nước sẽ tràn vào hồ.

Một sự tài trợ cưu mang đáng quý!

Cùng với hồ, giếng làng tại xóm Cồn được tài trợ đang phát huy tốt. Bà con sống ở Xóm Nam luôn ghi nhớ sự tài trợ của anh Trí và các Tổ chức trên. Bà con hứa sẽ bảo quản và giữ gìn hồ nước luôn trong sạch để biểu thị lòng tôn trọng đối với sự tài trợ giúp đở của quý anh và các Tổ chức nói trên.

Chúc anh và gia đình bà con sống ở hải ngoại và Tổ chức DUACT luôn dồi dào sức khỏe, thành đạt.

Thuận Bài, ngày 14/11/2010

TM. Ban đại diện Làng

Trưởng Làng

Trần Xuân Trồng
 
 
 
*** Một vài hình ảnh minh họa các Giếng và Hồ chứa nước mưa tại Thuận Bài và Thổ Ngọa do DUACT tài trợ, được ghi nhận trong chuyến công tác tại Quảng Bình vừa qua.
 
 
 
 
Giếng Bàu Làng Thuận Bài
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hồ chứa nước mưa trong xanh phản chiếu bầu trời
 
 
Chùa Làng Thổ Ngọa
 
 
Giếng Chùa Làng Thổ Ngọa